Tìm hiểu về gas lạnh R134

Gas lạnh R134 là một trong những loại môi chất được ứng dụng rộng rãi cho các thiết bị điện lạnh, điển hình là máy lạnh. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa biết rõ về dòng gas lạnh này, đặc điểm của nó ra sao, ưu điểm như thế nào? Trong bài viết sau, chuyên gia máy lạnh Blusea sẽ cung cấp đầy đủ thông tin giúp quý khách hiểu hơn về loại gas này.

Gas lạnh R134 là gì?


Thực tế thì gas lạnh R134a là dòng môi chất lạnh cải tiến mới được ra đời để thay thế cho dòng gas lạnh cũ R12. Loại gas này có đặc điểm là không mùi và không màu, cũng không bắt lửa khi ở áp suất khí quyển nên rất phù hợp với ngành công nghiệp điện lạnh. 

Gas lạnh R134 còn được gọi với nhiều tên khác nhau, ví dụ như gas lạnh R134A Honey Well, gas lạnh R134A Chemours Freon hay gas Lạnh R134A Kalton…Hầu hết các sản phẩm đều được sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại của các nước thuộc nhóm G7 và có nhà máy sản xuất đặt tại Trung Quốc.

Ưu điểm của gas lạnh R134

So với dòng gas lạnh R12 cũ thì gas lạnh R134 sở hữu một số ưu điểm sau:

– Gas không có mùi, không có màu nên không gây độc hại, không sợ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống xung quanh.

– Gas lạnh R134 không gây cháy nổ, không bắt lửa ở áp suất khí quyển nên rất an toàn khi sử dụng trong nhà

– Gas R134 Tương đối bền vững về mặt nhiệt và hoá học

– Gas R134 cũng không ăn mòn các kim loại chế tạo máy

– Sản phẩm cũng có giá thành tương đối rẻ, phải chăng, phù hợp với túi tiền.

Một số loại gas lạnh R134 phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện có một số dòng gas R134 thông dụng như sau:

– Gas lạnh R134A HoneyWell: đây là loại chất làm lạnh an toàn với môi trường, được sử dụng để thay thế cho CFCs và HCFCs trong máy lạnh. Dòng gas này có công thức hóa học là CH2FCF3, không màu, mùi nhẹ, khối lượng phân tử là 102,03; các đặc tính năng lượng và hiệu quả của nó tương tự như gas lạnh R12.

– Gas lạnh R134A Chemours: loại gas lạnh này thuộc nhóm HFC mới, thường được dùng để làm môi chất lạnh thay thế cho gas R-12 cũ với đặc tính ưu việt hơn. Sản phẩm ứng dụng nhiều cho các thiết bị máy lạnh, hệ thống máy lạnh…

– Gas Lạnh R134A Kalton: dòng gas lạnh R134 này được trang bị thêm chất làm lạnh R12, ứng dụng phổ biến trong hệ thống điều hòa không khí. Gas Kalton 134A đảm bảo tiêu chuẩn toàn cầu cho máy lạnh bởi các ưu điểm như: không gây cháy nổ, không gây độc gại, không ăn mòn, không kích thích và không hoại tầng ozone.

Một số lưu ý khi sử dụng gas lạnh R134

Gas lạnh R134A được đánh giá là dòng gas nằm trong nhóm thay thế cho loại gas CFC, tức là HydroFluoroCarbons (HFCs) không chứa Clo, tên chính thức là TetraFluoroethane.

Tuy nhiên gas R134 không phải là loại gas lạnh duy nhất để thay thế cho dòng CFC và cũng không phải là gas tốt nhất trên thị trường mặc dù không làm ảnh hưởng đến tầng Ozone. Bởi trên thực tế thì so với các dòng gas lạnh khác trong nhóm HFCs thì loại này vẫn gây ra 1 số ảnh hưởng nhất định.

Nhất là khi gia đình bạn đang dùng máy lạnh có sử dụng gas lạnh R22 hoặc các dòng gas lạnh tiên tiến hơn (Gas lạnh R32) mà muốn thay bằng gas lạnh R134A thì cần cân nhắc bởi gas R134 có khả năng làm lạnh chỉ bằng 60% so với gas R22/R32 nên khi máy lạnh vận hành sẽ tiêu tốn thêm một lượng điện năng tiêu thụ.

Hiện nay gas lạnh R134 đã ít sử dụng hơn, thay thế vào đó là các dòng gas thế hệ mới hoàn hảo hơn, ví dụ như gas R410A, gas lạnh R32, gas lạnh R22. Vì vậy bạn có thể cân nhắc lựa chọn ưu tiên sang các dòng gas mới hơn, tốt hơn để nâng cao hiệu quả làm lạnh của máy lạnh, kéo dài tuổi thọ cho máy lạnh cũng như giảm tiêu tốn điện năng.
https://drive.google.com/uc?export=download&id=0B_gvuAfSQJXgci1lSGdhVFJ1ME0 text/html https://www.bacsidienlanh.com/ {"tacgia": "Admin"}

Post a Comment

Đăng nhận xét (0)

Previous Post Next Post

Tài trợ

Tài trợ