Tìm hiểu về gas lạnh R12

Chất làm lạnh R12 hoặc Freon 12 được  sử dụng rộng rãi nhất của tất cả các chất làm lạnh được sử dụng cho các thiết bị làm lạnh khác nhau đặc biết là tủ lạnh và tủ bảo ôn. Chúng ta hãy xem các tính chất, ưu và nhược điểm của chất làm lạnh R12.


Gas r12 được dùng phổ biến trên các thiết bị lành lạnh như tủ lạnh

CHẤT LÀM LẠNH R12 HOẶC FREON 12

Chất làm lạnh R12 hoặc Freon 12 được cho là sử dụng rộng rãi nhất của tất cả các chất làm lạnh được sử dụng cho các ứng dụng khác nhau. Tên hoá chất của chất làm lạnh R12 là dichlorodifluoromethane và công thức hóa học của nó là CCl 2 F 2 . Trọng lượng phân tử của R12 là 120,9 và điểm sôi của nó là -21,6 độ F. Kể từ khi R12 có các phân tử clo và flo, nó được gọi là chlorofluorocarbon (CFC).



Mô hình liên kết phân tử của R12


R-12 là một chất làm lạnh linh hoạt rất cao được sử dụng cho các ứng dụng điều hòa không khí và lạnh rộng rãi mặc dù trong nhiều ứng dụng điều hòa không khí hiện nay được thay thế bằng chất làm lạnh R22. Chất làm lạnh R12 được sử dụng trong các tủ lạnh và tủ đông trong gia đình, thiết bị làm lạnh, máy hút ẩm, máy làm đá, máy làm mát nước, vòi phun nước và máy lạnh vận chuyển. Các ứng dụng rộng rãi của chất làm lạnh là do tính chất an toàn của nó.

TÍNH CHẤT CỦA R12 VÀ NHỮNG ƯU ĐIỂM CỦA NÓ

Dưới đây là một số tính chất quan trọng của chất làm lạnh R12:

1) Tính chất an toàn: Chất làm lạnh R12 không độc, không cháy, không nổ. Điều này làm cho nó rất phổ biến cho các ứng dụng trong nước cũng như thương mại.

2) Tính ổn định: R12 là chlorofluorocarbon ổn định cao và không phân huỷ ngay cả trong điều kiện vận hành khắc nghiệt. Tuy nhiên, nếu nó được tiếp xúc với ngọn lửa hoả hoạn hoặc bộ phận sưởi ấm điện, nó sẽ phân hủy thành các sản phẩm độc hại. Vì vậy, bất cứ khi nào có rò rỉ chất làm lạnh R12, bạn nên đặt tất cả ngọn lửa ra và giữ cho cửa mở để nó có thể trốn thoát đến bầu không khí mở.

3) Phù hợp với nhiều điều kiện hoạt động: R12 có điểm sôi là -21,6 độ F (-29,8 độ C) do nó ngưng tụ ở áp suất vừa phải ở nhiệt độ khí quyển. Điều này có nghĩa áp suất xả của máy nén chỉ nên vừa phải để tạo ra sự ngưng tụ chất làm lạnh trong bình ngưng ở nhiệt độ khí quyển. Điều này giúp trong việc sử dụng máy nén có tỷ lệ nén thấp có hiệu quả cao hơn. Do đặc tính này của chất làm lạnh R12, nó được sử dụng trong nhiều ứng dụng như nhiệt độ cao, nhiệt độ trung bình và các ứng dụng nhiệt độ thấp. Nó có thể được sử dụng tất cả các loại máy nén như quay số, ly tâm và quay.

4) Khả năng trộn lẫn với dầu: Chất làm lạnh R12 có thể trộn lẫn với dầu máy nén trong tất cả các điều kiện vận hành. Có hai lợi thế của tài sản này của R12. Thứ nhất, không có vấn đề về dầu trở lại máy nén. Một số hạt dầu từ máy nén có khuynh hướng mang đi với chất làm lạnh thải ra, do tính dễ hòa lẫn của R12, các hạt này trở lại dễ dàng cho máy nén. Lợi thế thứ hai của khả năng tương hợp là chất làm lạnh chảy qua tụ ngưng và máy bay hơi không có các hạt dầu. Các hạt dầu trong môi chất lạnh làm giảm sự truyền nhiệt từ nó, nhưng vấn đề như vậy không xảy ra với chất làm lạnh R12. Do đó khả năng truyền nhiệt của bình ngưng và thiết bị bay hơi tăng lên,

NHƯỢC ĐIỂM CỦA CHẤT LÀM LẠNH R12
1) Hiệu suất làm lạnh thấp trên mỗi pound: Tác động làm lạnh của R12 trên mỗi pound trọng lượng của nó thấp so với các chất làm lạnh khác. Tuy nhiên, đây không phải là bất lợi lớn vì nó có thể được sử dụng một cách xây dựng trong một số trường hợp. Trong các hệ thống nhỏ hơn, trọng lượng lớn hơn của R12 giúp kiểm soát hệ thống làm lạnh một cách tốt hơn. Trong các hệ thống lớn, bất lợi này được bù đắp bởi mật độ hơi cao hơn của chất làm lạnh do đó yêu cầu vận chuyển của máy nén trên mỗi tấn lạnh với chất làm lạnh R12 không cao hơn nhiều so với các chất làm lạnh khác. Tỷ lệ truyền nhiệt cao trong bình ngưng và thiết bị bay hơi do không có dầu cũng giúp làm giảm tác động của bất lợi này.

2) R12 là CFC: R12 là chất làm lạnh được sử dụng rộng rãi nhất, không may là nó là CFC và nó có tiềm năng cao bất thường gây ra sự cạn kiệt của tầng ozone. R12 đang được thay thế bởi các chất làm lạnh khác và một số thay thế cho R12 là: R-134a, R-401a, R-401b.

Post a Comment

Đăng nhận xét (0)

Previous Post Next Post

Tài trợ

Tài trợ